Phân biệt CRM và ERP: Lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của bạn

Người ta thường nhầm lẫn ERP và CRM vì hai khái niệm này đều là những công cụ quản lý doanh nghiệp hữu ích. Tuy nhiên, hai công cụ này có những chức năng khác nhau, đáp ứng những nhu cầu khác nhau mà chúng ta cần nên phân biệt để sử dụng hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu ERP CMR là gì qua bài viết sau!

Tìm hiểu khái niệm CRM là gì? ERP là gì?

CRM là viết tắt của Customer Relationship Management, nghĩa là quản lý quan hệ khách hàng. Đóng vai trò chủ chốt trong việc duy trì và cải thiện mối quan hệ với khách hàng, qua đó hỗ trợ hoạt động kinh doanh hiệu quả.

ERP là viết tắt của Enterprise Resource Planning, hệ thống hoạch định và quản lý tổng thể doanh nghiệp, tích hợp dữ liệu để đảm bảo thông tin thống nhất và cải thiện hiệu quả kinh doanh qua các bộ phận khác nhau.

So sánh CRM và ERP tổng thể

Điểm tương đồng

ERP và CRM đều có khả năng nổi trội riêng, dù qua các chức năng riêng biệt nhưng cũng có một vài điểm tương đồng nhau như:

  • Là công cụ quản lý tài nguyên
  • Khả năng tích hợp dữ liệu: 
  • Đều mang đến hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp:.

Tuy nhiên, điều quan trọng phải nhấn mạnh là CRM không phải là một phần mềm riêng lẻ có thể sánh ngang với ERP. Mà chính CRM là một phần của ERP tổng thể, người ta thường gọi thành phần này là ERP CRM. 

Do sự nhầm lẫn đó mà các đơn vị thường trang bị công cụ không phù hợp cho công ty, thiếu đi tính thống nhất và đồng bộ trong doanh nghiệp.

 Điểm khác biệt

Tiêu chíPhần mềm CRMPhần mềm ERP
Chức năng– Thu thập và quản lý thông tin khách hàng

– Quản lý đội ngũ nhân viên sale

– Quy trình chăm sóc khách hàng tự động

– Đo lường và đánh giá hiệu quả của các chiến lược marketing và bán hàng

– Quản lý hoạt động tài chính – Kế toán

– Quản lý bán hàng

– Quản lý mua hàng

– Quản lý kho

– Thiết lập kế hoạch sản xuất

– Báo cáo quản trị

– Quản lý khách hàng (bao gồm CRM)

Mục tiêuTối ưu hóa quy trình chăm sóc khách hàng và xây dựng lòng trung thành của khách hàng để thúc đẩy tăng trưởng doanh thu
  • Cải thiện hiệu quả sử dụng nguồn lực một cách toàn diện
  • Thúc đẩy sự hợp tác chặt chẽ giữa các bộ phận
  • Giảm thiểu sự lãng phí thời gian và nguồn lực
  • Nâng cao khả năng hỗ trợ trong việc đưa ra các quyết định chiến lược.
Thời gian triển khaiNhanh hơn ERPDo liên quan tới nhiều bộ phận nên thời gian triển khai sẽ lâu hơn
Chi phíChi phí đầu tư thấp hơn so với ERP.Chi phí đầu tư cao.
Loại hình doanh nghiệp áp dụngPhù hợp cho mọi doanh nghiệpPhù hợp cho doanh nghiệp có quy mô vừa và lớn

Tham khảo thêm các phần mềm erp:

Khi nào doanh nghiệp nên sử dụng ERP CRM?

ERP CRM là một yếu tố quan trọng trong việc liên kết mối quan hệ giữa các bộ phận như Telesale, Marketing, Chăm sóc khách hàng, v.v. Với các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ, thường nên đầu tư CRM trước sau khi ổn định mới hoàn thiện ERP tổng thể. Vì trong giai đoạn đầu của sự phát triển, ưu tiên hàng đầu của doanh nghiệp ngành dịch vụ là tập trung vào việc giải quyết việc tăng cường số lượng khách hàng và nâng cao doanh thu.

Đồng thời, với các doanh nghiệp sản xuất hoặc với quy mô lớn, ERP tổng thể được vận hành ổn định rồi, thì CRM là phần mềm rất cần thiết để quản lý thông tin khách hàng, tạo tiền đề phát triển nhảy vọt và ổn định, không thể bỏ qua.   

Phần mềm ERP CRM chính là công cụ hỗ trợ quan trọng, đẩy mạnh quy trình bán hàng và tiếp thị, cải thiện dịch vụ chăm sóc khách hàng để tăng cường số lượng khách hàng tiềm năng và từ đó tạo ra nguồn thu nhập lớn. Đặc biệt, CRM thích hợp cho các doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp quản lý khách hàng hiệu quả với chi phí thấp. 

Lợi ích khi tích hợp phần mềm CRM với hệ thống ERP 

Kết hợp cả hai công cụ sẽ mang lại cho doanh nghiệp một cái nhìn tổng thể về hoạt động kinh doanh và quản lý khách hàng. Mọi thông tin về khách hàng có thể được phân tích chi tiết, từ đó làm cho các dự báo trở nên chính xác hơn. Điều này giúp người quản lý có khả năng định rõ hơn hướng phát triển của doanh nghiệp và đưa ra những quyết định đúng đắn.

Ví dụ, một nhân viên bán hàng có thể xem lịch sử đặt hàng hoặc tình trạng thanh toán của khách hàng để đưa ra quyết định về việc triển khai chiến dịch bán thêm hoặc bán kèm. Bộ phận tài chính cũng có thể sử dụng hệ thống CRM để tính toán hoa hồng bán hàng. Tích hợp CRM vào ERP cũng mang lại lợi thế cho những lãnh đạo doanh nghiệp trong việc theo dõi định giá, quản lý KPI, cũng như chi phí liên quan đến việc thu hút khách hàng.

Nhìn chung, CRM là một công cụ hữu ích không thể thiếu trong quản lý doanh nghiệp. Nếu phải lược giản đi một số chức năng trong ERP thì CRM không phải là lựa chọn tối ưu. Bởi vì CRM chính là tiền đề để giải quyết bài toán doanh thu cho doanh nghiệp, cũng như hướng tới khách hàng là cốt lõi của việc nâng cao hiệu quả trong kinh doanh.

Patsoft là một đơn vị có uy tín trong việc triển khai ERP CRM cho nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam. Phần mềm của Patsoft dù là của nước ngoài hay xây dựng trong nước không chỉ mang lại tính năng toàn diện và vận hành ổn định mà còn được thiết kế riêng cho các lĩnh vực và quy mô doanh nghiệp khác nhau. Patsoft sẽ tư vấn và hỗ trợ khách hàng bằng đội ngũ chuyên gia có kinh nghiệm để đạt được hiệu quả tốt nhất. Liên hệ: 0919 973 773

Xem thêm bài viết liên quan:

.
.
.