VAI TRÒ CỦA PHẦN MỀM ERP VỚI ESG

Các doanh nghiệp đã dần quan tâm sâu sắc hơn cách tiến gần với ESG qua công cụ quản trị. Mà không khác hơn, công cụ đó là ERP. Cùng tìm hiểu xem vai trò của phần mềm ERP với ESG là như thế nào trong việc đạt các tiêu chuẩn để phát triển bền vững

VAI TRÒ CỦA PHẦN MỀM ERP VỚI ESG

ERP hỗ trợ cho doanh nghiệp tiệm cận hơn với ESG 

Bên cạnh việc tối ưu tăng trưởng, chạy theo lợi nhuận nhanh không còn là nhân tố quyết định trong mục tiêu hướng tới của các doanh nghiệp. Thay vào đó “Phát triển bền vững” mới là đích đến lâu dài của các doanh nghiệp. Muốn phát triển bền vững, doanh nghiệp phải hòa hợp với các yếu tố xung quanh từ tự nhiên đến xã hội. Các chỉ tiêu điển hình được nhắc đến nhiều nhất gần đây trong lĩnh vực kinh doanh như Môi trường, Xã hội và Quản trị dần được tiêu chuẩn hóa, trở thành những thước đo cho doanh nghiệp trong việc hòa hợp và phát triển. Thước đo này còn gọi là ESG. 

Hiện nay phần mềm ERP là một những công cụ phổ biến và được sử dụng để quản lý tổng thể doanh nghiệp hiện đại. ERP đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các công ty cải thiện hoạt động ESG của mình. Hệ thống ERP được thiết kế để hợp lý hóa và tích hợp các quy trình kinh doanh của công ty, giúp chúng hiệu quả hơn. Có thể kể đến sau đây là một số cách mà ERP có thể giúp các công ty tạo ra tác động tích cực đến hành tinh như:

Giảm thiểu việc sử dụng giấy

Một trong những cách đơn giản nhất mà ERP có thể giúp hỗ trợ các mục tiêu ESG là giảm sử dụng giấy. Phần mềm ERP có thể giúp số hóa các quy trình kinh doanh, giảm nhu cầu in ấn giấy tờ thừa, chẳng hạn như báo cáo và tài liệu kinh doanh như đơn đặt hàng, hóa đơn, v.v. Bằng cách giảm sử dụng giấy, các doanh nghiệp có thể giảm tác hại đến tài nguyên môi trường và tiết kiệm chi phí liên quan đến in ấn và lưu trữ giấy.

Tiết kiệm năng lượng điện

Các mô-đun ERP có thể giúp doanh nghiệp cải thiện năng suất bằng cách hợp lý hóa các quy trình kinh doanh của họ, từ đó giảm nhu cầu làm thêm giờ. Điều này có thể giúp giảm việc sử dụng điện và cắt giảm chi phí, mang lại lợi ích cho cả môi trường và lợi nhuận của công ty.

Giảm khí thải

Phần mềm ERP có thể cho phép nhân viên làm việc tại nhà nhờ vào quá trình số hóa, giúp giảm thời gian đi lại và giảm lượng khí thải carbon. Làm việc từ xa cũng có thể mang lại lợi ích cho nhân viên bằng cách cải thiện sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đồng thời giảm căng thẳng.

Hỗ trợ quản trị về lợi nhuận và tính bền vững cho công ty

Hệ thống ERP có thể giúp các công ty theo dõi và báo cáo các số liệu về tính bền vững như lượng khí thải carbon, mức sử dụng năng lượng và lượng chất thải phát sinh. Nhất là trong các doanh nghiệp sản xuất. Giám sát tốt số liệu có thể giúp các công ty xác định các lĩnh vực mà họ có thể giảm tác hại đến môi trường và thực hiện các bước để gia tăng các tác động tích cực hơn. 

Song song đó, các giải pháp ERP sẽ giúp các doanh nghiệp đảm bảo tuân thủ các yêu cầu báo cáo ESG bằng cách tự động hóa việc thu thập và báo cáo dữ liệu. Khi thực hiện, ERP có thể giúp các công ty tránh được các hình phạt và thiệt hại về danh tiếng liên quan khi có sai sót trong việc kiểm soát các chỉ số. 

Vai trò của phần mềm ERP với ESG trong 

Các hệ thống ERP đáp ứng nhu cầu này bằng cách tự động hóa quy trình báo cáo. Báo cáo tự động giúp giảm lỗi, tăng cường tính toàn vẹn của dữ liệu và tiết kiệm thời gian và tài nguyên. Vì hệ thống ERP cung cấp cái nhìn toàn diện về hoạt động của công ty nên có thể được sử dụng để theo dõi và báo cáo các số liệu ESG.

  • Hệ thống ERP là kho lưu trữ dữ liệu từ mọi chức năng của doanh nghiệp. Dữ liệu có thể được sử dụng để cung cấp khả năng hiển thị về cách đo lường, giám sát máy móc, nhà máy để phát hiện lãng phí năng lượng.
  • Hệ thống ERP chứa dữ liệu quản lý tài nguyên cũng như thông tin tài chính về chi phí liên quan đến các sáng kiến ​​phát triển bền vững của tổ chức.
  • Hệ thống quản lý nguồn nhân lực chứa các số liệu liên quan đến tính đa dạng, công bằng và hòa nhập.
  • Hệ thống vận tải và hậu cần ghi lại thông tin về mức sử dụng xe và nhiên liệu, cũng như quá trình quản lý nguyên liệu cho đội xe
  • Hệ thống vòng đời sản phẩm. Chẳng hạn như hệ thống xử lý quản lý tài sản CNTT, có thể lưu trữ thông tin ESG quan trọng và có khả năng hỗ trợ phát triển tuần hoàn.
  • Hệ thống quản lý nhà cung cấp độc lập có thể theo dõi lượng khí thải phạm vi của các nhà cung cấp của công ty.  Đồng thời theo dõi mức sử dụng năng lượng.
  • Hệ thống quản lý hàng tồn kho và kho bãi có thể giúp các tổ chức tối ưu hóa việc quản lý hàng tồn kho, giảm thiểu chất thải và tác động đến môi trường.
  • Hệ thống ERP là một nền tảng mở rộng có thể được sử dụng để thu thập dữ liệu từ các hoạt động nội bộ và từ các đối tác bên ngoài. Có cái nhìn rộng hơn về dữ liệu. Ví dụ, từ các nhà cung cấp, có thể giúp các giám đốc điều hành hiểu rõ hơn về việc hợp lý hóa các hoạt động phát triển bền vững.
  • Là nguồn báo cáo chân thật nhất. Hệ thống ERP cho phép báo cáo và phân tích các sáng kiến ​​ESG được thực hiện dễ dàng hơn. Ngoài ra, dữ liệu luôn sẵn có để tuân thủ các tiêu chuẩn và định dạng báo cáo ESG khác nhau.

 

Như vậy, việc tích hợp ESG vào chiến lược phát triển của doanh nghiệp không chỉ mang lại lợi ích về môi trường và xã hội mà còn tạo ra sự khác biệt cạnh tranh trong thị trường hiện nay. ERP đóng vai trò là nền tảng quan trọng, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý và tối ưu hóa các hoạt động liên quan đến ESG.

Đặc biệt, với giải pháp như Patsoft ERP, doanh nghiệp không chỉ đảm bảo việc tuân thủ các tiêu chuẩn ESG một cách hiệu quả mà còn có thể tối ưu hóa quy trình quản trị tổng thể, hướng tới phát triển bền vững và gia tăng giá trị lâu dài. Patsoft ERP không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà còn là đối tác đáng tin cậy trong hành trình phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Liên hệ Patsoft để được tư vấn về các giải pháp bền vững cho doanh nghiệp qua hotline: 0919 973 773

.
.
.