Hành chính công được số hóa là bước tiến nhảy vọt đến “Đô thị thông minh”

Phải nói rằng “Đô thị thông minh” là một thuật ngữ đang được nhắc đến khá nhiều gần đây trong lĩnh vực số hóa xã hội. Với cả nước, số hóa xã hội bao gồm chuyển đổi số trong tất cả mọi lĩnh vực như kinh tế, giáo dục, y tế, v.v. Với một địa phương, việc số hóa xã hội chi tiết hơn những hoạt động thường ngày của từng người dân, như các hình thức giải trí, môi trường sống và các hoạt động giao tiếp. Các hoạt động giao tiếp đáp ứng nhu cầu thường ngày của người dân không thể không kể đến là công tác giao dịch hồ sơ trong dịch vụ hành chính công. 

ATM hồ sơ là bước tiến nhảy vọt đến “Đô thị thông minh”
  • Dịch vụ hành chính công có thể số hóa như thế nào?

Việc đưa dữ liệu mang tính thủ công truyền thống thành dữ liệu số hiện đại.không còn xa lạ trong những năm triển khai chuyển đổi số gần đây. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vấn đề giải quyết trong một số bộ phận mang tính “mềm” như bộ phận tiếp dân,.bộ phận tiếp nhận hồ sơ của nhân dân.

Được biết,.khối lượng công việc tiếp nhận hồ sơ từ người dân của một cơ quan nhà nước thường xuyên bị quá tải. Thậm chí, những giai đoạn cao điểm,.sự quá tải đó gây nhiều rắc rối cho người dân và cả chính cơ quan nhà nước tại các địa phương.

Vậy nên, một trong những điểm đầu tiên khi thực hiện công cuộc cải cách hành chính công.đó là cải cách từ bước tiếp xúc với nhu cầu hành chính công,.tiếp xúc với người dân.

  • Sáng kiến về một bộ phận tự động tăng hiệu quả giao tiếp 

Một số địa phương đã có sáng kiến rất táo bạo khi triển khai chế tạo một chiếc máy có thể tiếp nhận.– trao trả hồ sơ hành chính theo nhu cầu của người dân. Lấy ý tưởng từ máy ATM tiền mặt (Automated Teller Machine),.máy “ATM hồ sơ” có mặt ở một số địa phương như một giải pháp thú vị và hiệu quả trong công tác số hóa hành chính công.

“ATM hồ sơ” có thể nhận – trả hồ sơ một cách tự động,.đáp ứng nhu cầu của người dân. Đặc biệt,.chiếc máy này còn có thể hoạt động 24/7, không bị giới hạn bởi giờ làm việc hành chính như trước đây. Điều này giải quyết được nhiều khó khăn cho việc khớp thời gian của người dân và cơ quan. Đồng thời, máy hoạt động ngoài giờ hành chính.sẽ tăng hiệu suất làm việc của bộ phận tiếp nhận tự động này. 

“ATM hồ sơ” còn giảm bớt gánh nặng cho cán bộ của bộ phận tiếp nhận hồ sơ truyền thống. Các phần việc không còn tình trạng quá tải. Số hóa tiếp nhận và trao trả hồ sơ bằng máy ATM hồ sơ.góp phần làm cho các trở ngại và phiền hà không đáng có.ở các cơ quan nhà nước không diễn ra nữa. 

  • Máy “ATM hồ sơ” giúp địa phương tiến gần hơn với đô thị thông minh

Một số cơ quan nhà nước đã áp dụng máy ATM hồ sơ và nhận lại được nhiều lợi ích thiết thực như: UBND quận 6 (TP.HCM).UBND thành Phố Vị Thanh (Hậu Giang). Hai đơn vị này đã tiên phong trong việc đưa sáng kiến hữu ích này giúp đỡ địa phương phát triển hơn. Được biết, ATM hồ sơ 24/7 được cung cấp bởi công ty cổ phần Phần mềm Patsoft – đơn vị có kinh nghiệm trong lĩnh vực cung cấp các giải pháp số cho hệ thống các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước. 

Người dân tại địa phương cảm thấy phấn khởi.và rất vui mừng khi công tác hành chính trở nên dễ dàng hơn. Không cần xin nghỉ làm để nộp hay nhận hồ sơ,.không cần xếp hàng đợi lâu,.không gặp rắc rối khi thiếu dữ liệu hướng dẫn, v.v. Sự thoải mái đó là một trong những tiện nghi cuộc sống của công dân số,.công dân của đô thị thông minh mà chúng ta muốn hướng đến trong xã hội phát triển ngày nay.

.
.
.