Được thành lập vào năm 2010, TH Milk là nhà sản xuất sữa tươi và các sản phẩm từ sữa hàng đầu tại Việt Nam. Đây là một trong 3 công ty trực thuộc Tập đoàn TH, đơn vị đã đầu tư lớn vào cơ sở hạ tầng, nhân lực và nghiên cứu khoa học để có thể sản xuất các sản phẩm sữa tươi sạch tại Việt Nam.
Để thực hiện tầm nhìn lãnh đạo của mình, TH Milk không chỉ đầu tư vào các cơ sở nghiên cứu và sản xuất mà còn vào hệ thống phân phối trên toàn quốc. Là một công ty mới thành lập, TH Milk áp dụng các phương thức phân phối hiện tại trong kênh truyền thống: đội ngũ 1.000 nhân viên bán hàng lưu động của họ sẽ tập trung tại văn phòng của các nhà phân phối mỗi sáng để lấy kế hoạch bán hàng. Sau đó, họ sẽ tỏa ra các cửa hàng bán lẻ, với các hình thức vật chất trong tay, để nhận đơn đặt hàng và phổ biến thông tin. Vào cuối ngày, các nhóm bán hàng trở lại với các đơn đặt hàng phải được nhập thủ công tại văn phòng của từng nhà phân phối. TH Milk sau đó sẽ tổng hợp dữ liệu từ 180 văn phòng.
Quy trình tẻ nhạt này đã khiến TH Milk thất vọng về khả năng hiển thị thị trường và sự tuân thủ của lực lượng bán hàng. Thương hiệu của đối thủ cạnh tranh nào đang có chương trình khuyến mãi? Các sản phẩm mới trên thị trường là gì? Có bao nhiêu nhân viên bán hàng đang tuân theo các quy trình bán hàng tiêu chuẩn?
TH Milk đã quyết định cập nhật quy trình bán hàng và phân phối đã lỗi thời của mình bằng cách dùng công nghệ Cloud. Ban đầu, họ ký hợp đồng với công ty Zed-Sales để sử dụng phần mềm quản lý phân phối và bán hàng của công ty này. Ông Huỳnh Phú Hiền, Giám đốc CNTT của TH Milk cho biết: “Nhưng họ đã mất hơn một năm mà vẫn không thể tùy chỉnh phần mềm của họ cho chúng tôi. Zed-Sales cũng được phân cấp; do đó dữ liệu sẽ được lưu trữ tại hệ thống của từng nhà phân phối trước khi gửi đến TH Milk. Điều này đặt ra những lo ngại về tính bảo mật và tính toàn vẹn của dữ liệu”
Năm 2013, TH Milk quyết định đầu tư vào nền tảng Quản lý ngành thực phẩm của nhà cung cấp phần mềm Acumatica vì những lý do sau:
• Một cơ sở dữ liệu duy nhất, được lưu trữ trên Cloud riêng của TH Milk, sẽ cung cấp thông tin tích hợp, theo thời gian thực cho tất cả nhân viên, nhà phân phối và nhân viên bán hàng của TH Milk
• API mở của Acumatica cho phép TH Milk tích hợp hệ thống mới với hệ thống SAP hiện tại
• Giao diện thân thiện với người dùng, dựa trên web và có thể tùy chỉnh giúp người dùng dễ dàng
• Giấy phép Acumatica cho phép số lượng người dùng không giới hạn, vì vậy sự phát triển trong tương lai của mạng lưới phân phối của TH Milk sẽ không bị cản trở bởi các chi phí không lường trước được cho mỗi người dùng
TH Milk đã triển khai phiên bản doanh nghiệp của bộ phần mềm Quản lý phân phối và tài chính Acumatica lên đám mây riêng của mình.
CHO PHÉP HIỂN THỊ TRÊN WEB TRONG THỜI GIAN THỰC MỘT CÁCH NHANH CHÓNG
Hệ thống Acumatica được vận hành vào tháng 9 năm 2013 với 11 nhà phân phối; đến tháng 6 năm 2014, tất cả 180 nhà phân phối đều đã tham gia. 1000 nhân viên bán hàng đã được đào tạo và trang bị máy tính bảng di động để họ có thể bán hàng từ mọi nơi. Giờ đây, mỗi sáng, nhân viên bán hàng sẽ đồng bộ dữ liệu bán hàng của mình với máy chủ của TH Milk thông qua ứng dụng AiM. Điều này cho phép họ nhận được thông tin về giá hoặc khuyến mãi mới mà không cần tốn 30-60 phút để cập nhật thông tin như trước.
Họ cũng có được thông tin mua hàng cụ thể cho từng cửa hàng, cho phép họ đề xuất sản phẩm và số lượng phù hợp cho từng nhà bán lẻ. Sau khi đơn hàng được xác nhận, nhân viên bán hàng sẽ đăng nhập vào ứng dụng AiM. Các đơn hàng ngay lập tức được chuyển tiếp đến máy chủ của TH Milk. Thay vì phải đợi đến cuối ngày để chuyển tiếp các đơn hàng bán hàng, TH Milk giờ đây có thể theo dõi mọi đơn hàng mới theo thời gian thực tế.
Một lợi ích bổ sung nữa là khi nhân viên bán hàng phát hiện ra sản phẩm của đối thủ cạnh tranh đang được giảm giá hoặc trưng bày, họ sẽ thông báo cho nhà quản lý chỉ bằng một cú chạm nút.
Giờ đây, với nền tảng Acumatica, TH Milk sẽ biết các nhà bán lẻ sản phẩm đang bán bao nhiêu sản phẩm và biết được lượng hàng tồn kho tại các cửa hàng và kho của nhà phân phối. Khả năng hiển thị thời gian thực này cho phép lập kế hoạch sản xuất chính xác hơn và giúp tối ưu hóa chi phí tồn kho trên toàn hệ thống kho của mình trên toàn quốc.
KIỂM SOÁT NHÂN VIÊN BÁN HÀNG QUA THIẾT BỊ DI ĐỘNG
Nhân viên bán hàng cũng tải xuống kế hoạch lộ trình bán hàng hàng ngày của họ thông qua ứng dụng AiM. Với Acumatica, người giám sát bán hàng của TH Milk có thể theo dõi trực tuyến hoạt động của nhân viên bán hàng, xem những cửa hàng nào đã ghé thăm và xem các đơn đặt hàng đã thực hiện. Điều này cho phép người giám sát xác định nhân viên bán hàng nào cần trợ giúp nhiều hơn để đạt được doanh số.
Anh Hiền nhận thấy giao diện người dùng trên web dễ sử dụng và có thể tùy chỉnh: “Người dùng nào cũng có thể sửa đổi màn hình theo sở thích của mình. Chúng tôi cũng có thể sửa đổi các điều khoản cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình, ví dụ: tại TH Milk, chúng tôi mô tả nhân viên bán hàng là “đại diện bán hàng”, v.v.
Nhân viên bán hàng cũng tải xuống kế hoạch lộ trình bán hàng hàng ngày của họ thông qua ứng dụng AiM. Với Acumatica, người giám sát bán hàng của TH Milk có thể theo dõi trực tuyến hoạt động của nhân viên bán hàng, xem những cửa hàng nào đã ghé thăm và xem các đơn đặt hàng đã thực hiện. Điều này cho phép người giám sát xác định nhân viên bán hàng nào cần trợ giúp nhiều hơn để đạt được mục tiêu của họ.
Anh Hiển nhận thấy giao diện người dùng trên web dễ sử dụng và có thể tùy chỉnh: “Người dùng nào cũng có thể sửa đổi màn hình theo sở thích của mình. Chúng tôi cũng có thể sửa đổi các điều khoản cho phù hợp với nhu cầu cụ thể của mình, ví dụ: tại TH Milk, chúng tôi mô tả nhân viên bán hàng là “đại diện bán hàng”, v.v.
TH Milk rất hài lòng với nền tảng dựa trên đám mây của Acumatica để mở rộng hệ thống giám sát doanh số bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ của mình, đó là TH true marts. Điều này sẽ thay thế việc sử dụng phần mềm “Điểm bán hàng của LS Retail” hiện tại, được xây dựng trên Microsoft Dynamics. TH Milk cũng đang khám phá việc sử dụng bộ phần mềm CRM dựa trên web của Acumatica để quản lý mối quan hệ của họ với người tiêu dùng.