PHÁ CÁCH VỚI “MÁY ATM HỒ SƠ” KHÔNG “NHẢ” TIỀN, CHỈ “NHẢ VÀ NHẬN” HỒ SƠ TỰ ĐỘNG

Ngày nay máy ATM rút tiền tự động tại các ngân hàng đã quá quen thuộc với mọi người, mọi nhà. Vừa qua trong mùa dịch Covid-19 lại nổi lên cụm từ “máy ATM gạo”, “ATM khẩu trang”. Hai máy ATM này được cho ra đời nhằm phục vụ và hỗ trợ người dân khó khăn do dịch bệnh. Và gần đây công ty phần mềm Patsoft đã sáng tạo và cho ra đời “máy ATM hồ sơ” được phục vụ trong đơn vị hành chính công. Máy ATM hồ sơ có gì đặc biệt mà được người dân và chính quyền địa phương ủng hộ đến vậy?

Patsoft phá cách với "máy ATM hồ sơ"
Patsoft phá cách với “máy ATM hồ sơ”

Ý tưởng cho ra đời máy ATM nhận trả hồ sơ tự động 24/7

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19, nhận thấy việc giảm tập trung đông người là điều cần thiết. Đồng thời, Patsoft đặt mình vào hoàn cảnh của người dân khi đến giải quyết hồ sơ hành chính sẽ gặp nhiều trở ngại và khó khăn như không thể sắp xếp thời gian đến nộp và nhận trả hồ sơ theo giờ làm việc tại các cơ quan giải quyết vấn đề kịp thời. Đồng thời, người dân còn tốn nhiều thời gian, công sức chờ đợi và chi phí đi lại để giải quyết hoàn tất hồ sơ. 

Không những người dân gặp khó khăn mà phía chính quyền địa phương cũng gặp nhiều trở ngại khi thường xuyên tiếp nhận quá tải lượng hồ sơ, tập trung đông đúc dễ gây mất trật tự. Dẫn đến giải quyết hồ sơ không nhanh chóng và kịp thời làm giảm mức độ hài lòng khi trải nghiệm dịch vụ tại cơ quan.

Để giải quyết những vướng mắc và tạo điều kiện dễ dàng cho xử lý thủ tục hành chính công, đội ngũ nhân sự và ban lãnh đạo Patsoft đã thảo luận để tìm ra hướng phát triển và cho ra đời “máy ATM hồ sơ”. Đồng hành cùng nước nhà trong số hóa thủ tục hành chính công và xây dựng chính quyền điện tử.

Quy trình nộp và nhận trả hồ sơ ra sao?

Người dân có thể dễ dàng thực hiện thao tác trên máy với các tính năng thông minh và giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Hệ thống tiếp nhận và trả hồ sơ tự động như một máy “ATM” rút tiền, với màn hình hiển thị thủ tục hành chính, khay túi đựng hồ sơ, khay mẫu đơn/giấy biên nhận, khay thu lệ phí, khay nhận hồ sơ và khay trả kết quả.

Giao diện màn hình của máy ATM hồ sơ
Giao diện màn hình của máy ATM hồ sơ

Quy trình nộp hồ sơ tại hệ thống gồm 4 bước:

Bước 1: Chọn “Nộp hồ sơ trực tiếp” tại máy

Bước 2: Chọn “Thủ tục cần thực hiện”. Chuẩn bị thành phần hồ sơ theo quy định của thủ tục và cho vào bìa hồ sơ

Bước 3: Đưa túi hồ sơ vào khay “Nộp hồ sơ”. Nộp phí, lệ phí theo quy định (nếu thủ tục có thu phí)

Bước 4: Nhận biên nhận tại khay “Biên nhận”

Quy trình nhận kết quả cũng gồm 4 bước:

Bước 1: Chọn “Nhận kết quả hồ sơ”

Bước 2: Nhập “Mã biên nhận”

Bước 3: Nhận kết quả tại khay “Trả hồ sơ”

Bước 4: Đánh giá chất lượng dịch vụ.

Thay đổi thói quen từ trực tiếp sang trực tuyến với “máy ATM hồ sơ” của Patsoft

Mô hình máy ATM hồ sơ là giải pháp cụ thể nhằm tuyên truyền, đổi mới tư duy về chuyển đổi số. Việc này nhằm giúp người dân dễ dàng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Về lâu dài là giúp người dân, doanh nghiệp thay đổi nhận thức, thói quen thực hiện các dịch vụ hành chính công từ trực tiếp sang trực tuyến.

Việc đổi thói quen từ trực tiếp sang trực tuyến không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí mà còn giúp cho người dân tiếp cận với dịch vụ của nhà nước một cách nhanh chóng và tiện lợi hơn. Và với sự xuất hiện của máy ATM nhận trả hồ sơ tự động từng bước thay đổi thói quen này sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Đến thời điểm hiện tại, Patsoft đã cho triển khai 2 máy ATM trên cả nước, máy đầu tiên đặt tại UBND quận 6, TP. Hồ Chí Minh và máy thứ hai đặt tại UBND TP. Vị Thanh thuộc tỉnh Hậu Giang. Trong tương lai, Patsoft không ngừng nâng cấp và phát triển thêm nhiều tính năng của máy, gia tăng số lượng hồ sơ nhận và trả, gia tăng thêm loại hồ sơ tiếp nhận để phục vụ cho nhiều đối tượng người dân. Patsoft luôn nỗ lực để phát triển thêm nhiều máy ở khắp các địa phương trên toàn quốc, phủ sóng công nghệ số tại cơ quan hành chính công.

.
.
.